Không để thiếu hàng hóa tại khu vực bị ảnh hưởng do mưa lũ

09:18 - Thứ Tư, 23/08/2023 Lượt xem: 4019 In bài viết

ĐBP - Ðảm bảo hàng hóa thiết yếu, đặc biệt tại địa bàn vùng cao, vùng trọng điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng là nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai mùa mưa lũ. Tỉnh ta đã khảo sát, xây dựng phương án dự trữ, cung ứng phù hợp nhu cầu tiêu dùng của từng vùng, địa bàn trọng điểm có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; đảm bảo không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hụt nguồn hàng, sốt giá.

Người dân mua hàng tại Chợ trung tâm huyện Mường Nhé.

Mùa mưa lũ năm nay, tình hình thiên tai, mưa lũ trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất của người dân, đặc biệt ở các huyện vùng cao như: Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Ðiện Biên Ðông. Hàng chục hộ dân phải di dời, hàng nghìn héc ta lúa và rau màu bị ngập, vùi lấp, hư hỏng hoàn toàn; thủy sản bị cuốn trôi... Ðể đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, Sở Công Thương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; xây dựng phương án, kế hoạch dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu. Các mặt hàng được chuẩn bị dự trữ tập trung vào các nhóm: Nhiên liệu xăng dầu, chất đốt; vật liệu xây dựng; lương thực thực phẩm, vật tư y tế... Ðặc biệt, đối với mặt hàng xăng dầu, Sở Công Thương chỉ đạo Công ty Xăng dầu Ðiện Biên dự trữ và có phương án cung ứng trong toàn hệ thống. Các cửa hàng bán đúng giá quy định và sẵn sàng cung cấp xăng dầu cho các vùng thiên tai, lũ lụt trong điều kiện bất lợi, mất điện, địa bàn có khả năng bị chia cắt.

Tại khu vực vùng cao, vùng xa, địa bàn có nguy cơ bị cô lập, ngập lụt cục bộ, dài ngày, các đại lý, cửa hàng tổng hợp cũng tăng nguồn hàng dự trữ tại chỗ, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân trong mọi điều kiện thời tiết, không để xảy ra thiếu hụt hàng hóa thiết yếu. Ðiển hình như tại huyện Mường Nhé, các doanh nghiệp, đại lý tham gia tạm trữ, vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm cần thiết về các xã để cung ứng cho Nhân dân khi có bão lũ. Huyện cũng tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt việc dự phòng tại chỗ với tinh thần mỗi hộ gia đình, mỗi thôn, xã phải đảm bảo lượng dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh và nhu yếu phẩm để sử dụng cho thời gian tối thiểu từ 1 - 2 tuần lễ; nhất là ở những vùng có nguy cơ bị cô lập khi thiên tai xảy ra. Ðồng thời, Ðội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường Ðiện Biên) thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, nâng giá, nhất là hàng thiết yếu trước, trong và sau mùa mưa, lũ. Do đó, khi xảy ra sự cố lún sụt và tạm thời không thể lưu thông qua cầu Nậm Nhé II, đến nay huyện Mường Nhé vẫn đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa.

Trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông mưa lũ đã gây sạt lở đất đá, ách tắc giao thông tại một số tuyến trên địa bàn các xã: Tìa Dình, Háng Lìa, Pú Hồng, Xa Dung. Ðể đảm bảo lưu thông và vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu tại 4 xã có tuyến đường thường xuyên bị sạt lở và chia cắt vào mùa mưa lũ kể trên, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp, nhà thầu thi công tuyến đường thực hiện san gạt, thông tuyến. Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn các xã vùng cao, vùng dễ ảnh hưởng do thiên tai đã chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu trước mùa mưa. Ðặc biệt là mặt hàng lương thực thực phẩm và xăng dầu, đáp ứng nhu cầu người dân trong trường hợp tuyến đường tạm thời bị cô lập do mưa lũ.

Bài, ảnh: Ðức Kiên
Bình luận
Back To Top